
Công nghệ thực tế mở rộng không phải là mới, nhưng cách chúng ta tương tác với chúng đã thay đổi nhanh chóng trong vài năm qua. Khi các doanh nghiệp cạnh tranh để giành quyền tối cao trong không gian này, bối cảnh của những đổi mới mới này đã trở nên khó hiểu và không chắc chắn đối với nhiều người. Metaverse là gì, nó sẽ đưa chúng ta đến đâu tiếp theo và những công nghệ chính thúc đẩy sự phát triển của nó là gì?
Nguồn gốc của Metaverse
Trước khi đi vào chi tiết, trước tiên chúng ta hãy hiểu những gì chúng ta đang nói đến. Gần đây, khái niệm về Metaverse đã được Facebook phổ biến đổi thương hiệu thành Meta, nhưng câu chuyện không bắt đầu ở đó. Trên thực tế, câu chuyện bắt đầu từ năm 1992 với cuốn tiểu thuyết Snow Crash của Neal Stephenson. Câu chuyện mô tả một thế giới thực tế ảo được cung cấp bởi một tập đoàn độc quyền tìm cách kiểm soát cuộc sống của người dùng dịch vụ.
Phương tiện truyền thông xã hội đã được chứng minh là cách tuyệt vời cho các doanh nghiệp để tìm kiếm khách hàng mới, thúc đẩy doanh số bán hàng và xây dựng lòng tin cũng như lòng trung thành của khách hàng. Nhưng sự tập trung của Mark Zuckerberg vào Metaverse tìm cách đưa chúng ta đến giai đoạn tiếp theo của Internet vốn bị thực tế ảo chi phối. Người dùng có thể làm việc và giải trí trong thế giới ảo và tương tác với Internet trong một trải nghiệm sống động hơn bao giờ hết.
Metaverse là Internet
Mặc dù việc đổi thương hiệu và tập trung vào công nghệ này của Meta gợi ý rằng một tương lai lạc hậu tương tự đang ở phía trước của chúng ta, nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là công nghệ thực tế ảo và khái niệm về metaverse vốn dĩ là xấu. Cách chúng ta sử dụng công nghệ đó quyết định hậu quả đạo đức của nó.
Tony Parisi của Unity nói về nhiều quy tắc của Metaverse rằng Meta và nhiều tập đoàn khác dường như đang phớt lờ trong cuộc đấu tranh giành quyền thống trị lĩnh vực này. Các quy tắc này quy định rằng Metaverse phải là một dự án mã nguồn mở được xây dựng cho tất cả mọi người và không ai phải kiểm soát nó. Những quy tắc này là cách mà Internet tự vận hành, và đó là lý do tại sao Parisi khẳng định rằng Metaverse là Internet.
Tại sao việc hiểu các công nghệ Metaverse lại quan trọng như vậy
Những mối quan tâm về đạo đức này chính là lý do tại sao điều quan trọng là các chủ doanh nghiệp phải hiểu các công nghệ khác nhau thúc đẩy Metaverse phát triển và tác động của chúng đối với người dùng, môi trường và xã hội của chúng ta. Bằng cách hiểu những công nghệ này, các doanh nghiệp có thể tìm ra những cách thức mới để làm phong phú xã hội của chúng ta bằng cách sử dụng mang tính xây dựng kết nối thực tế ảo để làm phong phú thế giới của chúng ta và giữ cho nền kinh tế kỹ thuật số bùng nổ.
Ngoài ra, việc hiểu các công nghệ này rất quan trọng vì khi các kỹ thuật tiên tiến hơn được phát triển để sử dụng trong các dự án Metaverse, chi phí trung bình 48.000 đô la cho thiết kế ứng dụng ở Mỹ chắc chắn sẽ tăng. Chủ doanh nghiệp cần hiểu rõ họ cần tập trung vào điều gì khi lên kế hoạch cho bước đi tiếp theo.
Các doanh nghiệp cũng cần hiểu rằng khi bối cảnh của Metaverse phát triển, bản chất của nội dung cũng sẽ thay đổi. Đang tạo nội dung chất lượng chiến lược tiếp thị với những môi trường ảo, nhập vai này là điều cần thiết khi ngành này phát triển về phía trước.
Công nghệ AR / VR
Về cơ bản, Metaverse được định nghĩa bởi trải nghiệm sống động cho người dùng và điều này sẽ không thể thực hiện được nếu không có AR và VR. Metaverse và VR là những thuật ngữ thường được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng có một số điểm khác biệt. Metaverse là tất cả về trải nghiệm VR được kết nối. Trò chơi một người chơi trong VR không phải là một phần của Metaverse, nhưng một cuộc họp chung trong VR thì có. Trong tương lai, Metaverse có thể mở rộng ra ngoài VR cho nhiều công nghệ tương lai hơn.
Công nghệ phòng thử đồ ảo cũng đang phát triển để giúp cải thiện trải nghiệm thương mại điện tử. Bằng cách cho phép người mua hàng vượt qua các rào cản của mua sắm trực tuyến, họ có thể chọn mặt hàng phù hợp nhất với mình mà không cần phải rời khỏi nhà. Trong tương lai, Metaverse có thể cải tiến công nghệ này bằng cách đưa bạn hoàn toàn vào mô hình ảo của cửa hàng trong VR.
Tuy nhiên, trải nghiệm VR yêu cầu thiết bị đắt tiền như tai nghe thực tế ảo, đây không phải là lựa chọn hợp lý nhất đối với hầu hết mọi người. Trong bối cảnh này, nó là công nghệ thực tế tăng cường (AR) có thể trở thành động lực chính đằng sau sự phát triển của Metaverse. Theo Statista, 83,96% dân số thế giới sở hữu điện thoại thông minh, đồng nghĩa với khả năng tiếp cận các khả năng AR.
Trí tuệ nhân tạo (AI)
Mặc dù thực tế mở rộng chiếm vị trí hàng đầu trong Metaverse, nhưng trí tuệ nhân tạo là một công nghệ quan trọng hoạt động đằng sau hậu trường để biến điều kỳ diệu xảy ra. AI hữu ích nhất cho việc tính toán và dự đoán dữ liệu, nhưng nó cũng có thể giúp cải thiện các thuật toán giúp nhiệm vụ nhất định như tạo hình đại diện, xử lý và dịch ngôn ngữ tự nhiên cũng như tạo thế giới. Nó cũng có thể cải thiện cách chúng ta tương tác trong VR, vì AI có thể chú ý đến các cảm biến đo lường các mẫu cơ và điện sinh học của chúng ta. AI cũng có thể giúp trải nghiệm trở nên toàn diện hơn bằng cách cung cấp các dịch vụ như nhận dạng hình ảnh cho người dùng khiếm thị.
mô hình 3d
Để trở thành một nền tảng thực sự nhập vai, Metaverse cần môi trường ba chiều. Có hàng trăm Công cụ mô hình 3D điều đó sẽ là nền tảng cho các doanh nghiệp đang tìm cách tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan đến Metaverse hoặc VR. Ngoài việc xây dựng các đối tượng từ đầu trong các chương trình như Blender, giờ đây có thể tái tạo các đối tượng ở dạng 3D bằng các cảm biến. Trong một số trường hợp, điều này có thể được thực hiện bởi các thiết bị di động có máy quét độ sâu hồng ngoại như cảm biến LiDAR của iPhone. Điều này có thể giúp ‘số hóa’ các đối tượng để sử dụng trong môi trường ảo.
Các đối tượng số hóa cũng có thể có tác động tích cực đến các ngành sản xuất. Công nghệ 3D có thể cải thiện khả năng hiển thị của chuỗi cung ứng cho người tiêu dùng, cho phép họ xem một sản phẩm đến từ đâu và nó được xử lý như thế nào.
Mặc dù số hóa hoàn toàn cơ thể người cho môi trường ảo trong VR vẫn chưa có ở đây, nhưng hình đại diện ảo là điều tốt nhất tiếp theo. Có thể tạo, tạo hoạt ảnh và sử dụng hình đại diện 3D ảo đúng cách là rất quan trọng trong giai đoạn này của Metaverse.
Máy tính cạnh
Phổ biến trong không gian thương mại, tính toán biên cho phép truyền dữ liệu nhanh hơn với ít độ trễ hơn, điều này cần thiết cho trải nghiệm nhập vai chất lượng cao trong không gian ảo.
Khi hàng triệu người đang có trải nghiệm ảo trên khắp thế giới, đám mây chỉ đơn giản là không thể xử lý tất cả sức mạnh xử lý cần thiết để duy trì hệ thống. Thay vào đó, điện toán phân tán có thể mang quá trình xử lý đó đến gần hơn với từng người dùng, giúp toàn bộ trải nghiệm trôi chảy hơn nhiều.
5G
Metaverse là tất cả về kết nối trải nghiệm ảo, nhưng kết nối mạng với VR có thể sử dụng một lượng lớn dữ liệu. Công nghệ 5G, là một trong những xu hướng di động mới nhất, đã được cải thiện trong những năm gần đây, cung cấp sức mạnh cần thiết cho việc truyền dữ liệu theo thời gian thực. Quan trọng hơn, 5G sẽ cho phép mọi người kết nối với những trải nghiệm AR / VR này từ mọi nơi, không chỉ tại nhà của họ.
Quay trở lại với điện toán biên, nhiều băng thông hơn thông qua 5G có nghĩa là có thể kết xuất VR có thể được thực hiện trên một thiết bị cạnh được truyền trực tuyến đến tai nghe của bạn, có nghĩa là kích thước của tai nghe VR có thể thu nhỏ trong vài năm tới để trở nên thoải mái hơn cho người dùng.
Kết thúc
Mặc dù Metaverse có nguồn gốc từ những lời chỉ trích về các tập đoàn kiểm soát đối với cuộc sống cá nhân của chúng ta, nhưng điều đó không có nghĩa là trải nghiệm ảo được kết nối là một điều xấu. Nếu chúng ta xem xét những công nghệ này một cách có đạo đức và có trách nhiệm, chúng ta có thể tìm ra cách để thực sự giúp đỡ người tiêu dùng đồng thời tăng doanh thu cho các doanh nghiệp của chúng ta. Những công nghệ này không nhằm thay thế thế giới thực, mà là để mở rộng phạm vi tiếp cận của chúng tôi trên Internet để chia sẻ kinh nghiệm ở những nơi mà trước đây chúng tôi không thể. Metaverse phát triển như thế nào là tùy thuộc vào chúng ta, vì vậy hãy xây dựng tương lai mà chúng ta muốn thấy.
.
Nguồn : IoTForAll